Breaking News
Loading...
Thứ Năm, 13 tháng 3, 2014

SỰ VỮNG VÀNG CỦA NGƯỜI THEO CHÚA

05:43
SỰ VỮNG VÀNG CỦA NGƯỜI THEO CHÚA

Câu gốc:
“Anh em đã nhận Đức Chúa Jesus Christ thể nào, thì hãy bước đi trong Ngài thể ấy” Côlôse 2:6.

     Đã có người từng nói: “Tại sao theo Chúa khó quá vậy? Trước khi tin Chúa thì mọi việc diễn ra bình thường, nhưng từ khi theo Chúa thì tôi gặp nhiều sự khó khăn nào là tài chánh, sự chống đối từ gia đình, bạn bè xa lánh,… vậy tôi theo Chúa có đúng hay không?” Câu nói không phải chỉ riêng người này nói mà thôi mà có rất nhiều người đã từng nói trong  đó có mỗi một chúng ta. Vì vậy lời Chúa được chép trong Cô lô se 2:6 “Anh em đã nhận Đức Chúa Jesus Christ thể nào, thì hãy bước đi trong Ngài thể ấy”. Câu gốc này có nghĩa gì đối với chúng ta, ngay giờ này chúng ta sẽ xem xét kỹ hơn hầu có thể giúp ích cho đức tin theo Chúa của mình.

      I. 
SỰ THEO CHÚA CỦA NGƯỜI CÔ LÔ SE.
a.     Bối cảnh của người theo Chúa: 
     Cô lô se là một thành phố trong tỉnh A sy của đế quốc La mã, mà về hướng tây của nó hiện nay là quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ thuộc Châu á. Nó nằm trên con đường giao thương  giữa Đông và Tây, là một thành phố phát triển. Thành phố này cũng có nhiều nhiều tôn giáo: Do thái giáo, trí huệ giáo,…
b.    Người theo Chúa gặp thử thách:
     Hội Thánh Cô lô se đang sống trong bối cảnh đó, họ đang đối diện với rất nhiều thử thách để theo Chúa, nào là vật chất, giàu sang của một thành phố phát triển cũng như nhiều thần tượng, tà giáo đặt biệt là trí huệ giáo. Trí huệ giáo là một tà giáo, nó phủ nhận Đức Chúa Trời. Trí huệ giáo chủ trương rằng cậy sự khôn ngoan con người để tìm cách hiểu những đường lối của Đức Chúa Trời đối với con người và tránh né điều mà dường như họ cho là sự hổ nhục của Thập Tự Giá. Nếu phái Trí Huệ thành công, Cơ Đốc Giáo ắt hẳn chỉ là một tôn giáo triết lý khác nữa trong thế giới thời cổ. Giáo lý này tìm cách hạ Cơ-đốc-giáo xuống thành một hệ thống luật lệ và làm lu mờ ngôi vị và công tác của Chúa Jesus .
     Hội Thánh Chúa đang đối diện một loại tà giáo mà nó khiến cho những người theo nó hiểu sai sự chết của Chúa Jesus, tất nhiên điều đó sẽ dẫn Hội Thánh đến sự chết thay vì sự sống.
c.      “Nhen lại” tình yêu của người theo Chúa.
     Điều chúng ta thấy trong 2:6a là “Anh em đã nhận Đức Chúa Jesus Christ thể nào”. Ông nhắc lại cho con cái Chúa về những gì họ đã nhận từ nơi Ngài. Việc tiếp nhận Đức Chúa Jesus Christ là một việc tiếp nhận đúng đắn. Đức Chúa Jesus Christ không phải là một triết lý như bao triết lý của trí huệ giáo hay những tôn giáo khác, mà Ngài chính là 1:15-17Ấy chính Ngài là hình ảnh của Đức Chúa Trời không thấy được, là Đấng sanh ra đầu hết thảy mọi vật dựng nên. 16 Vì muôn vật đã được dựng nên trong Ngài, bất luận trên trời, dưới đất, vật thấy được, vật không thấy được, hoặc ngôi vua, hoặc quyền cai trị, hoặc chấp chánh, hoặc cầm quyền, đều là bởi Ngài và vì Ngài mà được dựng nên cả. 17 Ngài có trước muôn vật, và muôn vật đứng vững trong Ngài.”  Ngài chính là hình ảnh Đức Chúa Trời, bởi Ngài mà muôn vật được dựng nên. Chính bởi tình yêu của Ngài, 1:20-22và bởi huyết Ngài trên thập tự giá, thì đã làm nên hòa bình, khiến muôn vật dưới đất trên trời đều nhờ Ngài mà hòa thuận cùng chính mình Đức Chúa Trời. 21 Còn anh em ngày trước vốn xa cách Đức Chúa Trời, và là thù nghịch cùng Ngài bởi ý tưởng và việc ác mình, 22 nhưng bây giờ Đức Chúa Trời đã nhờ sự chết của Con Ngài chịu lấy trong thân thể của xác thịt mà khiến anh em hòa thuận, đặng làm cho anh em đứng trước mặt Ngài cách thánh sạch không vết, không chỗ trách được”. Ông khơi lại tình yêu của Chúa Jesus Christ trong họ, để họ nhớ lại thể nào tình yêu của Chúa đối với họ. Bởi không xác định tình yêu của Chúa nên Đê ma “ham hố đời này” mà bỏ Ngài. Bởi không xác định tình yêu của Chúa nên Giu đa ích ca ri ốt đã bán Chúa với 30 miếng bạc. Bởi không xác định tình yêu của Chúa mà chỉ tìm danh tiếng mà A-na-nia và Sa-phi-ra đã chết bởi việc nói dối với Đức Thánh Linh. Trong II Phi 1:10 “Vậy, hỡi anh em, hãy chú ý cho chắc chắn về sự Chúa kêu gọi và chọn lựa mình. Làm điều đó anh em sẽ không hề vấp ngã”. Nếu không xác định tình yêu của Chúa rất dễ chúng sẽ sống cho chính mình,…


II. BIỂU HIỆN CỦA NGƯỜI THEO CHÚA.
     Và khi một người đã xác định tình yêu của Chúa Jesus, thì Phao lô nói tiếp trong 6b rằng “thì hãy bước đi trong Ngài thể ấy”. Thái độ “bước đi trong Ngài” nó hoàn toàn phụ thuộc vào “Anh em đã nhận Đức Chúa Jesus Christ thể nào”. Khi một người thật sự nhận biết tình yêu của Chúa Jesus Christ là rất lớn trên đời sống của họ thì họ sẽ biểu hiện:
a.Trung tín với Chúa:
     Trong 1:22-23 “nhưng bây giờ Đức Chúa Trời đã nhờ sự chết của Con Ngài chịu lấy trong thân thể của xác thịt mà khiến anh em hòa thuận, đặng làm cho anh em đứng trước mặt Ngài cách thánh sạch không vết, không chỗ trách được; 23 miễn là anh em tin Chúa cách vững vàng không núng, chẳng hề dời khỏi sự trông cậy đã truyền ra bởi đạo Tin lành mà anh em đã nghe, là đạo được giảng ra giữa mọi vật dựng nên ở dưới trời, và chính tôi, Phao-lô, là kẻ giúp việc của đạo ấy.”
Phao lô xác định rằng sự hòa thuận với Đức Chúa Trời được duy trì luôn luôn hoàn toàn tùy thuộc vào việc “anh em tin Chúa cách vững vàng không núng, chẳng hề dời khỏi sự trông cậy đã truyền ra”. Hay nói cách khác nếu anh em không vững vàng mà nao núng mà dời khỏi sự trông cậy đã truyền ra  mà trông cậy thế gian này thì anh em là kẻ thù nghịch với Đức Chúa Trời (Gia cơ 4:4 “
Cho nên, ai muốn làm bạn với thế gian, thì người ấy trở nên kẻ nghịch thù cùng Đức Chúa Trời vậy.”)
Chúng ta theo Chúa có thể có lúc chúng ta cảm thấy không thấy Chúa ở cùng với mình,…Ê sai 35:8 “dầu khờ dại cũng không lầm lạc.” ( Xem hình ảnh) (Lời chứng cá nhân)
b. Sống cho Chúa.
      Khi một người trung tín với Chúa với thì tất nhiên người đó sẽ sống cho Chúa.Việc sống cho Chúa xuất phát từ việc nhận biết tình yêu của Chúa Jesus Christ, nên 1:10 “anh em ăn ở cách xứng đáng với Chúa, đặng đẹp lòng Ngài mọi đường, nẩy ra đủ các việc lành, càng thêm lên trong sự hiểu biết Đức Chúa Trời,”. Sự nhận biết tình yêu của Chúa Jesus Christ trên cuộc đời mình là một điều quý hơn hết. Khi đã nhận biết tình yêu của Chúa người đó sẽ sống xứng đáng với Chúa để Ngài đẹp lòng. Mặc dù gặp khó khăn, hay gặp tà giáo hay bất cứ gì trên đời thì người đó sẽ vượt qua.


      Kính thưa quý vị! Lời Chúa cho ta biết rằng “Anh em đã nhận Đức Chúa Jesus Christ thể nào, thì hãy bước đi trong Ngài thể ấy” Có ai trong chúng ta trong những ngày qua chỉ sống cho chính mình mà không sống cho Ngài, thì ngay giờ này chúng ta hãy đến với Ngài để nhận sự tha thứ của Ngài, hầu để tái lập lại mối quan hệ của chúng ta với Ngài. Để chúng ta sống cho Ngài! Amen!

T.T.L

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Toggle Footer