Breaking News
Loading...
Thứ Năm, 13 tháng 3, 2014

THỜI KỲ TÌM KIẾM CHÚA

21:34

 THỜI KỲ TÌM KIẾM CHÚA
Xuất 34:1-11

          Kính thưa quý ông bà anh chị em, ngày nay chúng ta đang sống trong một thế giới luôn bận rộn, mọi người luôn luôn tìm kiếm cái gì đó nhằm đáp ứng cho nhu cầu cho mình về tinh thần lẫn vật chất. Đối với người công nhân thì ngay từ sáng sớm tinh sương họ phải đi làm kiếm tiền để lo đời sống hằng ngày của mình, đối với các em học sinh, sinh viên thì đi kiếm tri thức bằng cấp để chuẩn bị tương lai vào đời của mình…, nhưng còn đối với chúng ta là những con cái của Chúa chúng ta có chuẩn bị gì cho đời sống của mình hiện tại cũng như tương lai hay không ?  Có thể trong chúng ta cũng có ai đó cũng suy nghĩ như những người tôi vừa nói. Vì vậy, hôm nay tôi và Hội Thánh cùng học lời Chúa với nhau để minh định lại lòng của chúng ta đối với Ngài ... Mời Hội thánh cùng mở với tôi trong: Xuất 34:1-4

I. THẾ NÀO LÀ TÌM KIẾM CHÚA.1 Đức Giê-hô-va phán cùng Môi-se rằng: Hãy đục hai bảng đá như hai bảng trước.”

1. Hình ảnh người làm công:
          Nếu chúng ta xem ở đoạn 32 chúng ta sẽ biết tại sao Đức Chúa Trời kêu Môi se phải đục 2 bảng đá. Bởi sự tức giận của ông đối với dân sự khi dân sự thờ con bò bằng vàng, ông đã liệng vỡ 2 bảng đá mà chính Đức Chúa Trời đã viết cho dân sự. Thì trong đoạn 34 Đức Chúa Trời kêu Môi se hãy đục lại 2 bảng đá mà ông làm bể để Ngài ban lời Ngài. Từ ngữ “Hãy đục” là một hình ảnh trên tay một người cầm cái búa và cái dùi đục để đục một tảng đá, giống như một người công nhân trên tay là cái búa và cái dùi đục rất cực nhọc khi đục một tảng đá đê làm ra những sản phẩm có giá trị. Tại sao Đức Chúa Trời không làm 2 bảng đá như trước mà chính Môi se phải làm? Bởi Ngài muốn Môi se kinh nghiệm Lời Ngài. Ngài muốn ông phải tìm Ngài qua sự dẫn dắt của Ngài. Ngài muốn ông phải làm 2 bảng đá để đón nhận lời của Ngài.

2. Là một mạng lệnh:  
Ngay từ “hãy” đầu tiên mà chúng ta thấy đó là một sự bắt buộc mà ông phải làm theo lời Ngài. Sự tìm kiếm Chúa nó không phải là việc nhẹ nhàng, hay nhàng rỗi nó không phải giống như đọc truyện tranh hay xem ti vi. Nó cũng không phải là chúng ta rảnh tìm kiếm Ngài không rãnh thì không tìm kiếm Ngài. Không phải như vậy.  Mà điều đó là một điều bắt buộc. Một mạng lệnh mà Đức Chúa Trời muốn Môi se phải làm.

A mốt 5:66 Hãy tìm kiếm Đức Giê-hô-va, thì các ngươi sẽ sống; bằng chẳng vậy, Ngài sẽ như một ngọn lửa thiêu đốt hừng lên trong nhà Giô-sép, ở Bê-tên không ai có thể tắt được.”

          Hơn thế nữa, chúng ta xem phân đoạn Kinh Thánh này. Đó là từ “như hai bảng trước”  một bảng dịch khác thì nói là “giống hai bảng trước”. Thông thường khi một ai đó nói phải giống như vậy có nghĩa là không thể khác được. Nếu khác thì không thể làm được. Cũng giống như phụ tùng xe máy vậy. Không phải phụ tùng xe nào cũng xài được, nó phải đúng hãng của nó, nếu không thì nó sẽ làm cho xe chạy không tốt và không thể chạy. Lóc máy xe Honda không thể ráp vào xe Suzuki được, mà chính lóc máy xe Suzuki thì mới ráp được, nếu khác đi thì xe không thể chạy được. Cũng vậy, Chúa nói “như hai bản trước” là Ngài nói rằng ông phải dốc lòng, hết lòng làm thành hai bảng đá như là phải “giống” ông đã từng kinh nghiệm nơi Chúa khi ông đã nhận lời của Ngài từ hai bảng đá trên núi mà Ngài đã ban cho ông. Khi ông hết lòng tìm Ngài “rồi Ta sẽ viết trên hai bảng này các lời đã ở nơi hai bảng kia,…” Ngài sẽ ban Lời Ngài, sự phước hạnh cho những người hết lòng tìm kiếm Ngài.

Giê rê mi 29:13 “Các ngươi sẽ tìm ta, và gặp được khi các ngươi tìm kiếm ta hết lòng.”


II. THÁI ĐỘ NGƯỜI TÌM KIẾM CHÚA.
1. Là người có tấm lòng như một tôi tớ để “chực cho sẵn”.
          2 Ngày mai, hãy chực cho sẵn, vừa sáng lên trên đỉnh núi Si-na-i, đứng trước mặt ta tại đó.

      Người tìm kiếm Chúa là người phải có tấm lòng “chực cho sẵn” như một người đầy tớ sẵn sàng nghe lời mệnh lệnh của người chủ. Người đó phải có sự hạ mình luôn luôn lắng nghe lời của người chủ. Luôn luôn tìm cách làm đẹp lòng chủ của mình.  Không có một người đầy tớ nào có thể làm đẹp lòng chủ mình khi người đầy tớ đó không sẵn lòng vâng lời chủ mình.

Ê sai 1:19 “Nếu các ngươi sẵn lòng vâng lời, sẽ ăn được sản vật tốt nhất của đất.”

2. Thuận phục: 4 Môi-se bèn đục hai bảng đá, y như hai bảng trước; dậy sớm, cầm theo tay hai bảng đó lên trên núi Si-na-i, y như lời Đức Giê-hô-va đã phán dặn.

3. Chính mỗi cá nhân: “Môi se bèn đục hai bảng đá”.
Tôi thiết nghĩ Môi se có một đầy tớ rất trung thành đó là Giô suê. Ông có thể kêu Giô suê hay vợ con ông làm cho ông hai bảng đá đó . Thay vì ông làm để ông có thể giữ sức cho ngày mai ông leo núi để gặp Chúa chứ. Nhưng Kinh Thánh không nói như vậy. Chính Môi se phải là người làm ra hai bảng đá đó chứ không ai khác. Việc tìm kiếm Chúa không thể qua một con người nào cả. Không thể nào vợ, con, người thân hay là mục sư của mình tìm kiếm Chúa là mình kinh nghiệm Chúa, để nhận được phước hạnh của Ngài. Hay là qua những công việc mình làm cho Hội Thánh thì mình có thể gặp Chúa được. Công việc của tôn giáo không thể giúp chúng ta gặp Chúa. Mà là phải chính chúng ta  tìm kiếm Ngài hết lòng mới được gặp Ngài. Chính mỗi một chúng ta chứ không ai khác.

      Sau khi Môi se làm xong hai bảng đá đó. Chiều tối, ông cầm theo tay hai bảng đá đó lên trên núi Sinai, y như lời Đức Giê hô va đã phán dặn. Đúng không thưa Hội Thánh? À có thể là tôi lộn. Tôi xin đọc lại là” Môi se làm xong hai bảng đá đó. Sau khi ăn sáng chung với vợ, con thì ông cầm theo tay hai bảng đá đó lên trên núi Sinai, y như lời Đức Giê hô va đã phán dặn. Đúng không thưa Hội Thánh? Không! Mà là lời Chúa cho ta biết là “vừa sáng” ông đã đến gặp Chúa
      Từ ngữ “vừa sáng” là thời gian ông phải gặp Chúa. Một thời gian rất sớm. Trước khi ông gặp và làm việc với dân sự. Và có thể ông không gặp và chào thăm gia đình vợ con của ông nữa. Việc tìm kiếm Chúa đó là một việc cấp thiết và là đầu tiên hơn hết trong ngày của chúng ta.

Thi 61:1-3 “Hỡi Đức Chúa Trời, Chúa là Đức Chúa Trời tôi, vừa sáng tôi tìm cầu Chúa;Trong một đất khô khan, cực nhọc, chẳng nước,Linh hồn tôi khát khao Chúa, thân thể tôi mong mỏi về Chúa,2 Đặng xem sự quyền năng và sự vinh hiển của Chúa,Như tôi đã nhìn xem Chúa tại trong nơi thánh.3 Vì sự nhân từ Chúa tốt hơn mạng sống”.
      Bởi tấm lòng khao khát Đức Chúa Trời của Đa vít, trong mọi công việc hầu hết ông đều tìm kiếm ý muốn của Ngài, bởi ông nhận biết Chúa là “sự nhân từ Chúa tốt hơn mạng sống” của ông. Nên trong mọi công việc ông làm đều có Chúa ở cùng và ban phước.

III. KẾT QUẢ CỦA VIỆC TÌM KIẾM CHÚA
1.                  Kinh nghiệm của Chúa tình yêu của Chúa. Trong câu 5-9 “ Đức Giê-hô-va ngự
xuống trong đám mây,đứng gần bên Môi-se và hô danh Giê-hô-va 6 Ngài đi ngang qua mặt người, hô rằng: Giê-hô-va! Giê-hô-va! Là Đức Chúa Trời nhân từ, thương xót, chậm giận, đầy dẫy ân huệ và thành thực, 7 ban ơn đến ngàn đời, xá điều gian ác, tội trọng, và tội lỗi; nhưng chẳng kể kẻ có tội là vô tội, và nhân tội tổ phụ phạt đến con cháu trải ba bốn đời.
8 Môi-se lật đật cúi đầu xuống đất và thờ lạy, mà thưa rằng: 9 Lạy Chúa! Nếu tôi được ơn trước mặt Chúa, xin hãy đi giữa chúng tôi, vì dân nầy là một dân cứng cổ. Xin hãy tha sự gian ác cùng tội lỗi, và nhận chúng tôi làm cơ nghiệp của Chúa..”

      Tại nơi này ông đã kinh nghiệm tình yêu của Đức Chúa Trời. Hầu như tất cả mọi lo toan, nặng lòng, nan đề  của ông về dân sự tất đều tan biến trong sự hiện diện của Đức Chúa Trời. Ông nói “Lạy Chúa! Nếu tôi được ơn trước mặt Chúa, xin hãy đi giữa chúng tôi, vì dân nầy là một dân cứng cổ. Xin hãy tha sự gian ác cùng tội lỗi, và nhận chúng tôi làm cơ nghiệp của Chúa..”
2.                    Nhận được lời hứa của Chúa.
     Đây là một giao ước, lời hứa của Đức Chúa Trời đối với ông và dân sự ông. Nhưng lời hứa này có điều kiên trong câu 11 đó là “Hãy cẩn thận về điều ta truyền cho ngươi hôm nay”.  Đức Chúa Trời không cần của lễ của họ,nhưng điều Ngài cần đó là “sự vâng lời tốt hơn của tế lễ; sự nghe theo tốt hơn mỡ chiên đực” ( I Sam 15:22).

Ê sai 55:6-7
Hãy tìm kiếm Đức Giê-hô-va đang khi mình gặp được; hãy kêu cầu đang khi Ngài ở gần! 7 Kẻ ác khá bỏ đường mình, người bất nghĩa khá bỏ các ý tưởng; hãy trở lại cùng Đức Giê-hô-va, Ngài sẽ thương xót cho, hãy đến cùng Đức Chúa Trời chúng ta, vì Ngài tha thứ dồi dào.”

     Và nếu họ vâng lời Ngài để tìm kiếm Ngài thì sẽ phán rằng “Ta sẽ làm các phép lạ”  cho họ mà Ngài “chưa hề có làm trên cả mặt đất” và Ngài “sẽ đuổi khỏi” trước mặt họ các dân ngoại là những thử thách và những nan đề mà họ gặp cũng như tương lai họ sẽ đối diện.


Ma thi ơ 6:33Nhưng trước hết, hãy tìm kiếm nước Đức Chúa Trời và sự công bình của Ngài, thì Ngài sẽ cho thêm các ngươi mọi điều ấy nữa.”

II Sử 15:2 2 Hỡi A-sa, cả Giu-đa, và Bên-gia-min, hãy nghe lời ta: Các ngươi theo Đức Giê-hô-va chừng nào, thì Đức Giê-hô-va ở với các ngươi chừng nấy; nếu các ngươi tìm Ngài, ắt sẽ gặp Ngài được; nếu các ngươi lìa bỏ Ngài, thì Ngài sẽ lìa bỏ các ngươi.

 Ví dụ: bài có Ngài là có thiên đàng có ngài là có tất cả. Mất Ngài là mất thiên đàng mất Ngài là mất tất cả.

          Thưa Hội Thánh, điều gì là nan đề thử thách của chúng ta trong đời sống. Có phải chăng là tiền bạc vật chất hay tấm lòng khô hạn của chúng ta đối với Ngài. Nếu chúng ta thiếu thốn về vật chất và tấm lòng khô hạn thì chúng ta không thể nhờ những công việc hiện tại mà chúng ta có được điều đó ngoài việc tìm kiếm Đức Chúa Trời.

Lời Chúa sáng hôm nay nhắc nhở lòng chúng ta hãy hết lòng tìm kiếm Chúa như gương của Môi se. Lịch sử đã minh chứng cho chúng ta rất nhiều bài học từ những người tìm kiếm Chúa hết lòng cũng như hậu quả của những người tìm vật chất đời này mà không tìm kiếm Ngài. Bởi không tìm kiếm Chúa mà Rô bô am đã đánh mất đất nước, bởi không tìm kiếm Chúa mà Sam sôn đã thất bại trước người nữ Phi li tin, và bởi không tìm kiếm Chúa mà lo tìm kiếm danh vọng mà đảng Cô rê đã bị đất nuốt đang khi còn họ sống…Trong Khải huyền 2:4-5 “Nhưng điều ta trách ngươi, là ngươi đã bỏ lòng kính mến ban đầu. 5 Vậy hãy nhớ lại ngươi đã sa sút từ đâu, hãy ăn năn và làm lại những công việc ban đầu của mình; bằng chẳng vậy, ta sẽ đến cùng ngươi, nếu ngươi không ăn năn thì ta sẽ cất chân đèn của ngươi khỏi chỗ nó.”

T.T.L

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Toggle Footer